Quy trình thành lập công ty

Thành lập công ty mới cần phải làm gì ?

Bạn có ý tưởng kinh doanh, bạn có dự định thành lập công ty để hoạt động. Vậy bạn đã biết phải thực hiện như thế nào chưa? VLAW là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty. Chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những bước cơ bản để thành lập và hoạt động một công ty như sau:

Bước 1: Các nội dung cần chuẩn bị thành lập công ty.

- Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Phụ thuộc vào số lượng thành viên của công ty bạn, lĩnh vực hoạt động, quy mô hoạt động bạn có thể chọn các loại hình như công ty TNHH 1 Thành viên (do 1 thành viên là cá nhân hoặc tổ chức là chủ sở hữu), công ty TNHH 2 Thành viên trở lên, công ty cổ phần, hợp danh…Mỗi loại hình công ty có mỗi ưu điểm và nhược điểm khác nhau cần được tư vấn kỹ để thuận lợi trong quá trình kinh doanh của quý khách hàng. Việc chỉ ra các ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại hình sẽ được chúng tôi chỉ rõ ở bài viết sau (bạn có thể tham khảo bài viết “Ưu và nhược điểm của mỗi loại hình doanh nghiệp”).

Sau khi lựa chọn được loại hình, tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà có số lượng thành viên (cổ đông) khác nhau. Quý khách chuẩn bị chứng minh nhân dân (hoặc Hộ chiếu) bản sao có công chứng.

- Lựa chọn đặt tên công ty, tốt nhất bạn lên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và tên công ty này không bị trùng lắp hoàn toàn vớicác đơn vị đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc) quý khách có thể tham khảo tên các doanh nghiệp tại cổng “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”. Hoặc gởi tên cho chúng tôi để kiểm tra tên nào lấy được và báo quý khách hàng để tiện chọn lựa.

- Chọn địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty (hiện tại việc công ty chọn lựa địa chỉ nào khi ban đầu thành lập không yêu cầu chứng minh, tuy nhiên để thuận lợi cho những chi phí phát sinh cho kế toán thuế sau này nên làm hợp đồng công chứng)

- Lựa chọn số vốn điều lệ

- Lựa chọn chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty (giám đốc/tổng giám đốc).

- Lựa chọn ngành nghề kinh doanh chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh. Quý khách hàng có thể  (tham khảo ngành nghề kinh doanh tại đây).

Bước 2: Thực hiện thành lập doanh nghiệp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những thông tin về việc thành lập công ty tiến hành việc soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ tại cơ quan cấp phép kinh doanh.

- Soạn thảo hồ sơ công ty: Biểu mẫu dựa theo các quy định mới nhất hiện nay (Quý khách có thể liên hệ chúng tôi để cung cấp biểu mẫu)

- Sau khi có đầy đủ các giấy tờ trên bạn tiến hành nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiêp có thể trực tiếp đi nộp hoặc ủy quyền cho người khác đi nộp (ủy quyền phải có công chứng)

- Để giảm thời gian và công sức thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể đăng ký thành lập công ty qua mạng thông qua trang WEB của Bộ kế hoạch và đầu tư tại đây, với thời gian cực kỳ chính xác và nhanh chóng.

- Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu không hợp lệ sẽ ra bổ sung và bạn cần làm theo bổ sung hướng dẫn và nộp lại hồ sơ. (Lưu ý: Chỉ làm theo hướng dẫn nếu không hiểu thì hỏi lại cán bộ xử lý hoặc nhờ chúng tôi tư vấn miễn phí để tiết kiệm thời gian của quý khách)

Bước 3: Tiến hành làm con dấu

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn cầm một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sơ có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty.

Cơ sở khắc dấu sau khi khắc xong dấu pháp nhân bạn phải làm hồ sơ công bố mẫu dấu cho doanh nghiệp trên Sở kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp bạn đặt trụ sở chính . Quy trình nộp công bố tương tự nộp thành lập mới. Lưu ý: Lúc này con dấu của công ty mới chưa có hiệu lực nên thông báo mẫu dấu không cần đóng dấu mà chỉ có ký tên, nếu là Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh thì nộp hồ sơ công bố mẫu dấu cả sáng và chiều)

 Bước 4: Khai thuế, hoàn thiện và hoạt động

Một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện sau khi có Đăng ký kinh doanh và con dấu là có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên theo quy định pháp luật, sau khi có Đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp cần thực hiện các công việc như sau:

- Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế tại nơi đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.

- Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số, "Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 tất cả các doanh nghiệp trong cả nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định trong Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế".

- Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử quốc gia (lê phí đăng bố cáo là 300.000);

- Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài trong thời hạn là 30 ngày (theo Mẫu số 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính). 

- Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT (theo Mẫu số 06/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính). 

- Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ 01/06/2014. Kể từ ngày 1/9/2014 các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng. 

- Doanh nghiệp bắt buộc  treo bản hiệu tại trụ sở công ty.

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện;

 

Trên đây là toàn bộ bốn bước cơ bản khi thành lập một công ty. Bạn thấy thế nào? Tự mình có thể thực hiện được tất cả các quy trình trên hay cần chúng tôi hướng dẫn tư vấn cho bạn. Hãy liên hệ ngay nếu chưa hiểu hết nhé.

Hãy liên hệ với VLAW để được cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất với chi phí thấp nhất!
Điện thoại tư vấn miễn phí 091 3167316
" VLAW- Nơi uy tín để gởi trọn niềm tin "

 

0913167316

0913167316